How do we define respect? According to http://www.dictionary.reference.com/, "deference to a right, privilege, privileged position, or someone or something considered to have certain rights or privileges; proper acceptance or courtesy; acknowledgment... // to show regard or consideration for: to respect someone's rights... // to refrain from intruding upon or interfering with: to respect a person's privacy...
There's a lot of aspect to consider in referring to this word... Pwede sa tao, bagay, hayop or pangyayari. Sa ngayon, I will consider one thing, respect sa TAO.
Hindi ko alam kung pano ko ipapaliwanag sa magulang ko or sa kapatid ko ang ibig sabihin ng RESPETO sa akin, sa pangyayari ngayon... Ok, pwede mag-'stay' si girlfriend ni brother 3 sa bahay, overnight two nights, that's fine with me but for more than 2 nights?!? I guess that's too much!!!! Knowing that their relationship is just new (I'm not sure if may 1 year na sila or 2) and nadaig pa ang girlfriend ni brother 2 na ilang taon na sila na as far as my memory can remember eh overnight lang nag-'stay' sa bahay and everytime na naka vacation leave sya dito sa Pilipinas eh nag stay sa hotel or inn. In short, she doesn't tolerate what brother 2 likes for them to stay at home because I know she RESPECTS OUR FAMILY'S PRIVACY!! But this other woman, MY GOSH!!! TO THE HIGHEST LEVEL ANG KAPAL NG MUKHA!!! Is she pregnant or what? Give me one VALID REASON WHY SHE STAY'S AT "OUR" HOME EVEN IF SHE'S NOT "LEGALLY" PART OF OUR FAMILY!!! NASAAN ANG VALUES NG BABAENG ITO?! MERON NGA BA?!?
According to my Mother, ang girlfriend ni brother 2 US immigrant daw, nag-aaral ng nursing dito sa Pinas, particularly sa Cabanatuan, Nueva Ecija. Pero nagtataka kami kung anong aral ginagwa nya and before when my Mother asked her about her schooling, she cannot give a straight answer.. Paligoy ligoy... Magulo sagot...
Liberated sya? Fine. Given na ganun ang girl na ito, she should know the meaning of respect and kung pano gamitin or kung kailan gagamitin... Gets?
I burst out my feelings to my officemate, Maan this morning and honestly I was quite relieved... Wala ako makausap sa bahay... I just keep everything to myself kasi alam ko na ang mangyayari in case mag react ako or mag comment... Ano? Ako ang mapapasama sa eksena. At sasabihin nila na huwag na ako makialam... So does it mean that I don't have the right to speak up? I don't have the right to react on certain things that can affect to my relationship with my family?
Bakit hinayaan ng parents ko na for ilang days mag stay ang babaeng yun sa bahay? Am I acting weird or am I overreacting to the situation? Sinasabihan kaya ni Mommy si brother 2? Eh si Daddy, ano kaya reaction nya? Is he in favor of that?
God knows how sad and hurt my feelings right now... Ngayon pang panahon na ito, pasko at bagong taon... Gusto ko lang maging totoo sa sarili ko... Hindi ko alam sa ngayon kung kaya kong sumama sa kanila sa Caloocan tom for New Year's Eve... Lalo na kung kasama pa ang babaeng yun... Ang point ko lang naman eh ang ipaglaban ang respeto hindi lang para sa sarili ko kundi para sa magulang at kay brother 2 at sister 3... Lalo na kay sister 3... Never ko makakalimutan ang sinabi sa akin ni brother 1 before nung nag overnight kami sa Subic with our cousins and sinama ko si ex-2... Gusto ko sana tabi kami ni ex-2 matulog and I thought ok lang dahil kasama ko naman mga pinsan kong girls sa room, sinabihan ako agad ni brother 1 na hindi pwede dahil hindi tama at hindi magandang tignan at example kay sister 3 namin... Ako ang nakakatanda so dapat mga tama ang ipakita ko sa kanya... And after awhile I realized that brother 1 is definitely right! In short, dapat lang na respetuhin ko ang privacy ng mga pinsan ko specially set a good example to my sister 3 since she's younger...
Haaaaay... I really hope mawala ang sama ng loob ko kay brother 3 at sa parents ko... God knows ayoko ng ganito pero gaya ng kasabihan, tao lang ako, nasasaktan at may hangganan din... Kailangan kong ipagtanggol ang sarili ko at kung kaya ko, ipagtanggol din ang mga mahal ko sa buhay... God knows pinipilit ko maging mabuting anak at kapatid...
Sana lang maramadaman ko na may halaga ako sa bahay... na hindi ko maramadaman na pabigat ako sa bahay namin...
I know our LORD will give me wisdom and peace... IN HIS TIME...
No comments:
Post a Comment